Trịnh Công Sơn và những ngày 'không ngày tháng' bên Hồng Nhung (P4)
Với công chúng nhạc Việt, Hồng Nhung là diva suất sắc, là ca sĩ nhạc nhẹ hàng đầu. Nhưng trước Trịnh Công Sơn, Hồng Nhung luôn là Bống nhỏ bé. Không giống như Khánh Ly, người làm nên tên tuổi khi bắt đầu kết hợp và đi theo Trịnh Công Sơn trong các buổi biểu diễn, Hồng Nhung gặp Trịnh khi cô đã có một bề dày thành tích và đã nổi tiếng, còn Trịnh Công Sơn khi ấy đã là một nhạc sĩ lớn bậc nhất của nền tân nhạc, và đã là một thứ gi đó bất hủ trong lòng những người yêu nhạc Trịnh.
Trịnh Công Sơn và những ngày 'không ngày tháng' bên Hồng Nhung (P4)
“Cảm ơn định mệnh đã cho tôi được gặp anh. Niềm tin của anh, tình yêu của anh làm cho tôi ngay cả trong những lúc cô đơn nhất vẫn cảm thấy an tâm, vì được che chở, được đón nhận và tha thứ, như một người con an tâm vì có được gia đình đùm bọc”, Hồng Nhung.
Với công chúng nhạc Việt, Hồng Nhung là diva suất sắc, là ca sĩ nhạc nhẹ hàng đầu. Nhưng trước Trịnh Công Sơn, Hồng Nhung luôn là Bống nhỏ bé. Không giống như Khánh Ly, người làm nên tên tuổi khi bắt đầu kết hợp và đi theo Trịnh Công Sơn trong các buổi biểu diễn, Hồng Nhung gặp Trịnh khi cô đã có một bề dày thành tích và đã nổi tiếng, còn Trịnh Công Sơn khi ấy đã là một nhạc sĩ lớn bậc nhất của nền tân nhạc, và đã là một thứ gi đó bất hủ trong lòng những người yêu nhạc Trịnh.
Thấy thân thương từ lần đầu gặp gỡ
Hồng Nhung sinh năm 1970 tại Hà Nội, năm 14 tuổi đã hát nhạc Trịnh và thành công với ca khúc “Em là hoa hồng nhỏ”. Năm 1991, Hồng Nhung vào Nam sống để có điều kiện gần gũi, chăm sóc cha. Vào một đêm cuối thu năm đó, Hồng Nhung gặp Trịnh Công Sơn tại nhà nhạc sĩ Thanh Tùng.
Cô vẫn còn nhớ rất rõ về buổi đầu gặp gỡ ấy: “Lần đầu tiên gặp anh, người đàn ông nhỏ bé, gầy guộc bước vào qua chiếc cổng sắt lớn. Anh đội chiếc mũ bạc màu vừa đi vừa đá nhẹ mấy hòn sỏi dưới sân. Và nụ cười của anh, tươi thế, trong sáng thế, hiền hậu thế, làm sao mà không cảm thấy thân thương ngay được”. Trịnh Công Sơn bước vào đúng lúc Hồng Nhung đang ngân nga ca khúc “Lặng lẽ nơi này”: Tình yêu mật ngọt, mật ngọt trên môi/ Tình yêu mật đắng, mật đắng trong đời/ Tình yêu như biển, biển rộng hai vai…
Nghe Hồng Nhung hát, Trịnh Công Sơn tiến lại xắn tay áo cho Hồng Nhung, rồi hát “Lặng lẽ nơi này” để Bống hát theo khỏi sai lời. “Tôi chào và nhận lấy sự trìu mến từ hơi ấm nơi bàn tay anh và chẳng còn để ý đến xung quanh mình đang có rất nhiều người nổi tiếng khác”. Kể từ lần đầu gặp gỡ ấy, khi Trịnh bước chân vào khu vườn ấy, cũng là bước vào cuộc đời của Hồng Nhung, để rồi gắn bó với cô trong suốt 10 năm cuối đời.
Cô vẫn còn nhớ rất rõ về buổi đầu gặp gỡ ấy: “Lần đầu tiên gặp anh, người đàn ông nhỏ bé, gầy guộc bước vào qua chiếc cổng sắt lớn. Anh đội chiếc mũ bạc màu vừa đi vừa đá nhẹ mấy hòn sỏi dưới sân. Và nụ cười của anh, tươi thế, trong sáng thế, hiền hậu thế, làm sao mà không cảm thấy thân thương ngay được”. Trịnh Công Sơn bước vào đúng lúc Hồng Nhung đang ngân nga ca khúc “Lặng lẽ nơi này”: Tình yêu mật ngọt, mật ngọt trên môi/ Tình yêu mật đắng, mật đắng trong đời/ Tình yêu như biển, biển rộng hai vai…
Nghe Hồng Nhung hát, Trịnh Công Sơn tiến lại xắn tay áo cho Hồng Nhung, rồi hát “Lặng lẽ nơi này” để Bống hát theo khỏi sai lời. “Tôi chào và nhận lấy sự trìu mến từ hơi ấm nơi bàn tay anh và chẳng còn để ý đến xung quanh mình đang có rất nhiều người nổi tiếng khác”. Kể từ lần đầu gặp gỡ ấy, khi Trịnh bước chân vào khu vườn ấy, cũng là bước vào cuộc đời của Hồng Nhung, để rồi gắn bó với cô trong suốt 10 năm cuối đời.
Ngay từ lần đầu gặp Trịnh Công Sơn, Hồng Nhung đã thấy một sự thân thương, che chở |
Hồng Nhung sau này chia sẻ, cô đã cảm thấy thân thương, gần gũi, được che chở ngay từ lần đầu gặp Trịnh Công Sơn. Sau lần gặp gỡ ấy, Trịnh Công Sơn thêm lần nữa gắn bó với một ca sĩ và để lại những dấu hỏi cho mối quan hệ giữa một nhạc sĩ không tuổi và một ca sĩ trẻ. Hồng Nhung hát nhạc Trịnh, cô hát với phong cách hiện đại, mới mẻ và làm trẻ hóa nhạc Trịnh. Nhạc Trịnh do cô thể hiện không còn cái không khí trầm buồn, âm tính như của Khánh Ly. Trịnh Công Sơn đã viết 3 ca khúc tặng cô Bống nhỏ của mình: Bống bồng ơi, Bống không là Bống, Thuở Bống là người. 3 ca khúc là câu chuyện cổ tích về Bống, đồng thời là những cảm xúc trong sáng với tình yêu được trao gửi một cách thầm kín cho một người con gái đáng yêu.
Năm 1993, album “Bống bồng ơi” do Hồng Nhung thể hiện ra mắt là một sự kiện, một bước ngoặt mới trong sự nghiệp Hồng Nhung. Nhiều người yêu nhạc Trịnh lúc đó với sự bảo thủ cố hữu đã lớn tiếng cho rằng Hồng Nhung phá hỏng nhạc Trịnh, nhạc Trịnh phải hát theo lối chậm rãi như Khánh Ly, để thấy được thân phận, tình đời… Nhưng Trịnh Công Sơn đã lên tiếng, rằng Hồng Nhung có cách diễn đạt của riêng mình, làm cho ca khúc của ông trẻ hơn, và cô Bống có sự đồng cảm với ca khúc của ông. Riêng Hồng Nhung vẫn nhớ khi thu âm ca khúc “Bống bồng ơi” mà Trịnh viết tặng Bống, vị nhạc sĩ nắm chặt tay Bống, còn Bống cứ thế khắc khoải, phiêu linh trong những cảm xúc thăng hoa.
Những ngày... không ngày tháng
Ngoài âm nhạc, Hồng Nhung và Trịnh Công Sơn cũng gắn bó trong đời sống cùng nhau. Không gặp gỡ là người nhạc sĩ nhớ nhung, bồn chồn. Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long kể lại, có lần Trịnh tới nhà Hồng Nhung nhưng cô đi vắng, thế là ông buồn bã cả ngày. Dương Minh Long bèn “bày kế”, mời Hồng Nhung tới nhà ăn trưa mà không báo cho cô biết. Trịnh Công Sơn dù rất hay trễ hẹn nhưng hôm đó đến sớm hẳn 2 tiếng, khi gặp Hồng Nhung, hai người đã bắt tay, ôm hôn quên cả giận hờn. Cũng theo nhiếp ảnh gia giữ gần 1.000 bức ảnh chụp Trịnh Công Sơn thì trong số các bóng hồng đi qua đời Trịnh, Hồng Nhung là người làm cho Trịnh hạnh phúc nhất, đàn ông nhất.
Họ đã sống những ngày không ngày tháng |
Hồng Nhung vẫn coi 10 năm gắn bó với Trịnh Công Sơn là những tháng ngày đẹp đẽ. Hai người, một xanh, một chín, một già một trẻ đã cùng nhau sống những ngày không ngày tháng. Với Hồng Nhung thì “Đây là khoảng thời gian mà tôi thấy không hề bận rộn và hối thúc, lúc thì quây quần bên những người bạn, đàn hát say sưa, khi thì đi xem tranh ở triển lãm, hay chỉ có hai anh em ngồi ở nhà anh, nơi nhìn ra khu vườn trải sỏi, mà trò chuyện bâng khuâng… Tôi bắt đầu tập những bản tình ca của anh, mở đầu bằng “Em hãy ngủ đi”. Anh hay nhìn tôi cười: Sao người nhỏ mà hát mạnh quá vậy? Những tối cuối tuần, chúng tôi đến hát ở quán Nhạc sĩ. Với tôi, nơi ấy là cả một vườn âm nhạc, của sự đồng cảm và vui thích”.
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, khi nói về giọng hát Hồng Nhung, cho rằng Bống đã thổi một luồng gió mới vào âm nhạc của ông. “Hồng Nhung làm mới lại các ca khúc của tôi. Có người thích, có người không thích. Tuy nhiên tôi thích vì đó là cách biểu hiện mới, phù hợp với cái tiết tấu của thời đại - một sự lãng mạn mới”. Bên Bống, Trịnh như xanh lại và hồn nhiên như trẻ nhọ. Họ cùng nhau leo núi để ngắm mây và cảnh vật phía dưới, cùng ngắm một bức tranh mà Trịnh vừa hoàn thành trong đêm, cùng ngồi cạnh nhau trong khi Trịnh ngẫu hứng sáng tác một đoạn nhạc và ghi lại trên giấy gói của bao thuốc lá…
Giữa Trịnh và Bống chắc chắn là tình yêu
Vài ngày cuối đời, khi biết mình ốm quá nặng, Trịnh Công Sơn từ chối gặp phụ nữ, nhưng khi Hồng Nhung đến thì Trịnh Công Sơn gặp mặt, họ cùng ăn trưa và đó là lần cuối cùng họ gặp nhau. Khi Trịnh Công Sơn mất, Hồng Nhung tâm sự trong lòng cô đã có một khoảng trống không thể lấp đầy. Chỉ một câu Bống nói “Người ra đi để tình yêu ở lại” cũng đủ mình chứng cho tình cảm sâu nặng giữa cô và Trịnh Công Sơn.
Với Trịnh, Bống luôn là cô gái bé nhỏ, đáng yêu bước ra từ cổ tích |
Nói về mối quan hệ với Hồng Nhung, Trịnh Công Sơn chỉ cười: Hồng Nhung là một người quá gần gũi không biết gọi là ai. Còn Hồng Nhung, cô thấy mình may mắn vì được ở bên cạnh trong 10 năm cuối đời của Trịnh Công Sơn: “Tôi là người may mắn vì được gặp anh, được anh quá ưu ái, được sát cánh cùng anh”. Hồng Nhung và Trịnh Công Sơn vừa là một người bạn với một người bạn, một học trò với một người thầy, một ca sĩ với một nhạc sĩ. Họ quá thân thiết để không biết gọi nhau thế nào cho đúng. Là bạn thì thân hơn là bạn, thầy,trò thì thân hơn thầy trò. Hồng Nhung cũng khẳng định giữa cô và Trịnh Công Sơn chắc chắn là tình yêu. “Ở giữa hai chúng tôi chắc chắn là có một tình yêu, nhưng tình yêu đó như thế nào thì tôi giữ riêng cho mình”.
Hiện tại Hồng Nhung đã kết hôn, nhưng chuyện với Trịnh Công Sơn luôn có ý nghĩa, được cô nâng niu, trân trọng trong suốt cuộc đời: "Chuyện hai người từng yêu quý nhau, gắn bó với nhau thế nào không ảnh hưởng tới hiện tại và tương lai sau này của tôi. Tôi chỉ không muốn bày tỏ quá nhiều về chuyện riêng tư, coi như một cách lưu giữ báu vật riêng cho mình".
Con người ta sanh ra ai cũng có một nửa của mình nhưng còn tinh iu đôi lứa thì vẫn bỏ ngỏ vì có rất nhìu tình đơn phương hay bị phụ bạc.
Tình iu của Bống với Anh Sơn Bru rất hỉu chắc dưới suối vàng Ảnh đang ngậm cười.
Chúc bạn những ngày cuối tuần nhìu zui...rất vui dược làm we với bạn.
Poll thật xúc động với một tản văn mang tính ký này. Qúy trọng!
Thế sự ngày nay lắm chuyện đời
áo quần không mặc nữa ai ơi
mặc chi để hở cho người chết
say đắm bưởi ta bự quá trời....!
mấy cô người mẫu duổi chân dài
cho kẽ si tình phải chết ngay
chết dưới màn nhung khoe bưởi bự
anh hùng hào kiệt ngất lòng say..!
đêm đêm dưới ánh đèn kỳ diệu
xỏa tóc buông lơi với ngực trần
cho đám râu mày say điếu đổ
cho ai hồn vía thấy lâng lâng...!
thế gian là đó có bao nhiêu
quân tử anh hùng cũng phải tiêu
nhan sắc ai kia làm vũ khí
chết vì người đẹp bởi mê yêu...!
anh hùng thật khó mà qua ải
ải của đào tơ ải mỹ nhân
từ cổ chí kim trong sử sách
ai nào qua khỏi bóng giai nhân...???
sự nghiệp tan tành cũng bởi mơ
bởi mê vẻ đẹp của đào tơ
biết bao kẻ chết người hoi hóp
từ thuở xa xưa đến bấy giờ...!
CÒN TÔI THI SĨ CŨNG MƠ MƠ
còn tôi thi sĩ cũng mơ mơ
cũng nhờ mơ mộng với giăng tơ
mà tơ tình ái muôn ngàn kiếp
tôi đã si tình mãi viết thơ...
trời ơi tôi viết để tôi yêu
cũng mộng và mơ một bóng kiều
nên cõi hồn tôi sầu bến mộng
nhớ nhung ai đó mãi muôn chiều...!
cũng bởi vì yêu cũng tại yêu
giờ ta sầu muộn lúc cô liêu
mà trong đau khổ ta ngồi viết
muôn lá thơ tình ôi rất siêu...!
tình yêu làm chết cõi lòng ta
cũng bởi vì nhan sắc mặn mà
đẹp lắm trời ơi ta chết điếng
nên ta ngồi viết bảng tình ca...!
ôi cũng vì yêu ta đớn đau
khổ đau trên khắp cả địa cầu
mà người trong mộng bao giờ biết
ta đã si tình ôi quá cao.....
tình là gì thế mãi lê thê......
quên cả nhân gian cả lối về
có nghỉa gì không là chữ ai
trời ơi đau thế vẫn còn mê...!
Chẳng biết gì đâu chẳng biết đâu
biết yêu thôi nhé để quên sầu
biết là say đắm trên lồng ngực
độ nóng tình yêu lên rất cao..!
lên rất cao vì bởi bởi yêu
để hồn cao vút tợ trăng siêu
và mây trời xám đêm thu lạnh
bao ánh sao buồn gió thổi tiêu...
rồi sao lại sáng cả trời xanh
như nước mùa thu trên lá xanh
như khói mù sương chiều nắng nhạt
rồi hoàng hôn xuống một đêm thanh..!
một đêm tình ái để ta yêu
say đắm bên ai ngập bóng chiều
giờ đã nhường cho nghìn bóng tối
cho ta ôm ấp để mình yêu..........!!!
để ta ngây ngất để ta say
say đắm trời ơi mộng rất đầy
ôm bóng tình em ru giấc điệp
nằm bên ai đó một chiều say...!
TRỜI ƠI TA SỐNG CŨNG VÌ EM
Trời ơi ta sống cũng vì em
mà chết cũng vì một trái tim
ôi trái tim nàng ! ôi quá đẹp
em làm xao xuyến "một con tim"
trời ơi ta sống cũng vì yêu
mà chết vì ai cũng bóng kiều
mà cả anh hùng đều phải chết
chết vì người ngọc lúc ta yêu..!
trời ơi ta sống cũng vì ai
mà chết vì yêu một kiếp này
mà cõi hồng trần ta đắm đuối
khi tình yêu đó đã lên ngai..! ( ngai vàng của tình yêu)
trời ơi ta sống để ta thương
mà chết vì tay một má hường
mà cả muôn đời ta phải chết
mấy ai thoát khỏi chuyện tơ vương..!!! ???
trời ơi ta sống bởi vì em
mà chết cũng vì một trái tim
tim của nàng ôi sao quá đẹp
say đắm ai ơi ! rất dịu mềm..!
CÁI DỊU MỀM AI CÁI CỦA AI
Cái dịu mềm ai cái của ai
để hồn tôi đó mộng mơ say
mà tôi say chết muôn ngàn kiếp
trong cõi hôn mê "quá bự này "
thế nên nhân thế cứ mê say
say đắm trời ơi trái bưởi này
mà các nụ tình phơi phới trắng
cho người nhân thế thảy đều say (thảy = tất cả )
say chỉ vì mê cứ mãi yêu
muôn ngàn người ngọc rất yêu kiều
khoe hàng dử dội ghê trên mạng
quân tử anh hùng cũng phải tiêu ! (hết gia sản tù đày cũng vì người đẹp)
quân tử đời nay phải chết chìm
cũng vì người đẹp phải im lìm
im hơi lặng tiếng trong tù ngục
vì bởi vô tù đếm lịch êm....!!!...???...
thế giới hôm nay loạn lắm rồi
áo quần không mặc ở truồng thôi
phô trương ngực đẹp to như núi
nên lắm anh hùng phải chết trôi...!
chết vì người đẹp cũng không sao
chết mải vì mê " trái lửa đào"
lửa cháy bừng lên vì "trái bưởi "
lửa tình ngùn ngục cháy lên cao..!!!
trời sanh nhan sắc để làm chi
nhiều đấng mày râu phải chết vì
ngọn lửa bùng lên trên trái bưởi
làm bao nhiêu kẻ chết vì mi...?
đời ai có chết ta không chết
ta phải coi chừng hoa có gai
gai của tình nhân gai rất nhọn
lơ mơ đâm thủng trái tim này ! (tiêu tan sự nghiệp và tù đày)
hoa hồng là thế hoa là thế
ta thấy hoa nào cũng có gai
nên ta rất sợ vì ta nễ
vì sợ hoa hồng hay có gai...!
hoa xinh bưởi lớn hãy coi chừng
hoa giết anh hùng ải mỹ nhân
quân tử coi chừng không thoát được
sợ là sa lưới của giai nhân...!!!
giai nhân bủa lưới tình ghê lắm
để bắt anh hùng quỵ dưới chân
vì đắm mê tình và sắc đẹp
nên anh hùng đó lụy giai nhân...!!!
giai nhân hiện đại rất là ghê
kế độc thâm sâu quá bộn bề
nên kẻ đa tình thường mắc lưới
các nàng bưởi bự bởi vì "dê"
bỉnh dê là bịnh của đàn ông
thấp thoáng bên sông một bóng hồng
là thấy điên lên vì dục vọng
vô tù vô khám dễ như không...!!!
//mời ban qua com thơ mình trang 62 thời sự VN và QT trọng đại về thời trang phô trương tình dục.và chùng minbh2 kết bạn nhau sau này khi rảnh tôi sẽ qua nhà bạn trổi lai nói về Trình Công Sơn cho anh biêt thêm. DT 0938 97 20 29
Tò mò vậy thôi. Đấy cũng là đời mà...Nếu bạn có thể - Kể nghe?
Chúc ngày cuối tuần thaat vui nhé!
Họ phải khác lthường ắm mới yên tâm về nhau như thế.
Tôi kính yêu mối tình của họ.